Quiet Quitter อาจตกงาน เพราะกลยุทธ์ Quiet Firing และ Quiet Hiring

  • 23 พ.ค. 2566
  • 997
หางาน,สมัครงาน,งาน,Quiet Quitter อาจตกงาน เพราะกลยุทธ์ Quiet Firing และ Quiet Hiring

Quiet Quitter คือพนักงานที่ทำงานให้เสร็จไปวัน ๆ ไม่ทุ่มเททำสิ่งที่เกินไปจากหน้าที่ เพื่อลดความเครียดและรักษาสมดุลระหว่าง “ชีวิต” กับ “งาน” ซึ่งพฤติกรรมนี้ถูกพูดถึงตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นายจ้างต่างเกิดความกังวลใจ เพราะคุณภาพการทำงานที่ลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจถูกลดไปด้วย จึงต้องบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อรับมือกับ Quiet Quitter ได้แก่

 

Quiet Firing บีบให้ลาออกทางอ้อม

Quiet Quitter จะถูกลดความสำคัญ ทำให้รู้สึกกดดันและอยากลาออกไปเอง เช่น การไม่ปรับขึ้นเงินเดือน, ไม่ปรับตำแหน่ง, ไม่จ่ายโบนัส, การลดคุณค่าในหน้าที่งานด้วยการย้ายให้ไปทำตำแหน่งที่ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มากนัก หรือถูกขัดขวางโอกาสการพัฒนาและเติบโตในองค์กร

 

Quiet Hiring การจ้างงานทางอ้อม มี 2 รูปแบบ

1 Internal Quiet Hiring คือ ชะลอการจ้างงานและปรับเปลี่ยนให้คนภายในมาทำตำแหน่งที่สำคัญแทน

จะเกิดขึ้นกับเฉพาะคนที่ตั้งใจและทุ่มเทให้กับการทำงาน เพื่อเพิ่มคุณค่าในงาน รวมถึงโอกาสการพัฒนา ความก้าวหน้าสู่ตำแหน่งผู้นำในอนาคตอีกด้วย ซึ่งคนที่จะเสียประโยชน์จากกลยุทธ์นี้มากที่สุดก็คือ Quiet Quitter

 

2 External Quiet Hiring คือ การจ้างพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราว เข้ามาทำงานในตำแหน่งสำคัญที่ต้องการคนเร่งด่วนในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดความเสี่ยงในการจ้างงานที่ผิดพลาด

 

ทั้งนี้ Quiet Hiring ถูกใช้ในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google เช่นกัน ซึ่งเปรียบเสมือนการตอบแทนพนักงานที่ตั้งใจทำงานมาโดยตลอด

 

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ดูจะถดถอยในปี 2023 นายจ้างต้องเตรียมพร้อมรับมือให้มากที่สุด เพื่อความอยู่รอดขององค์กรในอนาคต  และทรัพยากรบุคคลเป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม เพราะ “คน” คือแรงขับเคลื่อนธุรกิจที่สำคัญที่สุด “คน” ที่ไม่เหมาะสมจึงจำเป็นต้องถูกคัดออก ขณะเดียวกัน การจ้างคนใหม่เข้ามา ก็ต้องมีวิธีการสรรหาและคัดเลือกอย่างเป็นระบบมากขึ้น เพื่อให้ได้คนที่เหมาะกับงานและพร้อมเติบโตไปกับองค์กร  ซึ่งสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นต่อจากนี้ ก็จะทำให้ Quiet Quitter หางานยากขึ้นด้วย

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top